top of page

Tổng hợp kiến thức về mua bán căn hộ chung cư bạn nên biết (Phần 2)

Các loại hình căn hộ chung cư phổ biến ở Việt Nam

Căn hộ thấp tầng: Đây là loại căn hộ chung cư thường được xây dựng từ 4 đến 7 tầng. Căn hộ thấp tầng thường có diện tích từ 50 - 100m², với giá cả phù hợp với nhiều gia đình. Tuy nhiên, căn hộ thấp tầng thường không có đầy đủ tiện ích như các dự án chung cư cao tầng.

Căn hộ cao tầng là một loại hình căn hộ chung cư được xây dựng từ 10 tầng trở lên. Các căn hộ trong chung cư cao tầng thường có diện tích từ 50 - 150m², với giá cả tương đối đắt đỏ. Tuy nhiên, các dự án chung cư cao tầng thường được trang bị đầy đủ các tiện ích. Ví dụ như hồ bơi, phòng tập gym, sân chơi trẻ em, khu vui chơi giải trí, nhà hàng, siêu thị, ....

Căn hộ Duplex là một loại hình căn hộ chung cư được xây dựng trên 2 tầng, có diện tích từ 80 - 300m². Với thiết kế độc đáo, căn hộ Duplex tạo cảm giác rộng rãi và sang trọng cho chủ sở hữu. Ngoài ra, căn hộ Duplex cũng được trang bị đầy đủ tiện nghi như các căn hộ cao cấp khác.

Căn hộ Penthouse là loại căn hộ chung cư nằm ở tầng áp mái của toà nhà, với diện tích từ 200 - 500m². Với vị trí đắc địa, căn hộ Penthouse thường được trang bị các tiện ích cao cấp. Cụ thể như hồ bơi riêng, khu vực nướng BBQ, phòng tập thể dục, sân vườn và khu giải trí. Giá của căn hộ Penthouse thường rất cao và chỉ dành cho đối tượng tầng lớp thượng lưu..

Căn hộ Studio là loại hình căn hộ chung cư được thiết kế với diện tích nhỏ từ 20 - 40m². Loại hình này thường có giá rẻ và phù hợp cho các bạn trẻ hoặc những người độc thân. Với thiết kế tiện nghi và thông minh, căn hộ Studio tận dụng tối đa không gian nhỏ để đáp ứng nhu cầu của cư dân.

Căn hộ Officetel là một loại hình căn hộ kết hợp giữa văn phòng và nơi ở. Với diện tích từ 30 - 60m², căn hộ Officetel được thiết kế để làm văn phòng, phòng làm việc hoặc kinh doanh và đồng thời là nơi ở của cư dân. Các dự án Officetel thường được trang bị đầy đủ tiện nghi, với giá cả phù hợp cho các doanh nghiệp mới thành lập.

Căn hộ Shophouse là một loại căn hộ đặc biệt được thiết kế để kết hợp giữa không gian ở và không gian kinh doanh. Thường được xây dựng trên tầng trệt hoặc tầng thấp của các tòa nhà cao tầng, căn hộ Shophouse cho phép chủ nhân của nó vừa có thể ở và vừa có thể kinh doanh.

Căn hộ Sky Villa là một loại căn hộ sang trọng được thiết kế đặc biệt với không gian sống rộng lớn và tầm nhìn đẹp về phía bầu trời. Nó thường được đặt ở các tầng cao của các tòa nhà chung cư hoặc cao ốc thương mại, với diện tích từ 150m² trở lên. Do có giá thành cao và chỉ phù hợp với một số đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng căn hộ cao cấp. Các căn hộ Sky Villa thường được xây dựng ở các khu vực đắt đỏ và địa điểm thuận tiện với nhiều tiện ích xung quanh.

Những câu hỏi thường gặp về căn hộ chung cư

1. Căn hộ chung cư là gì?

Theo quy định tại điều 3 khoản 3 của Luật Nhà Ở năm 2014, nhà chung cư được xác định là một loại nhà có từ 2 tầng trở lên. Và được chia thành nhiều căn hộ và được trang bị các tiện ích chung. Ví dụ như lối đi, cầu thang chung, khu vực sân chơi và các hạ tầng công cộng phục vụ cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức. Nhà chung cư có sự phân chia rõ ràng về phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung. Ngoài ra, loại nhà này còn bao gồm những công trình hạ tầng sử dụng chung. Cụ thể như khu vực sân vườn, hành lang, phòng sinh hoạt chung và các khu tiện ích công cộng khác.

Nhà chung cư được xây dựng với mục đích chính là để cung cấp nơi ở cho các cư dân. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp nhà chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp, kết hợp giữa mục đích để ở và kinh doanh.

2. Nhà ở hay căn hộ xã hội là gì?

Nhà ở/căn hộ xã hội là một hình thức nhà ở được xây dựng và phân phối bởi chính phủ hoặc các tổ chức xã hội. Mục đích cung cấp nhà ở cho người dân có thu nhập thấp hoặc trung bình. Do đó, các căn hộ xã hội thường được xây dựng với chi phí thấp hơn so với các dự án nhà ở thương mại. Hơn nữa, chính phủ có thể hỗ trợ các chính sách ưu đãi, giảm lãi suất cho vay, miễn giảm thuế, ... để thúc đẩy việc xây dựng các căn hộ xã hội.

3. Căn hộ thương mại là gì?

Căn hộ thương mại là loại căn hộ được xây dựng để bán hoặc cho thuê với giá thị trường. Đây là một loại căn hộ không được hỗ trợ bởi chính phủ hoặc các tổ chức xã hội, và thường được phát triển bởi các nhà đầu tư tư nhân hoặc các công ty bất động sản.

Căn hộ thương mại thường được thiết kế với các tiện ích phù hợp với nhu cầu của người dân đô thị, như gần các trung tâm mua sắm, trường học, bệnh viện và các khu vui chơi giải trí. Nó cũng thường có các dịch vụ tiện ích bổ sung như hồ bơi, phòng tập gym, sân chơi trẻ em và các khu vực công cộng để tạo ra một môi trường sống thuận tiện và đầy đủ.

4. Cách tính diện tích căn hộ là gì?

Để tính diện tích căn hộ, ta cần xác định các khu vực được tính đến và cách thức tính diện tích. Đối với căn hộ chung cư, diện tích sử dụng được tính bằng tổng diện tích sàn của căn hộ. Bao gồm cả diện tích sàn gác (nếu có), hành lang, phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp, phòng tắm và các khu vực khác trong căn hộ. Tuy nhiên, các khu vực như ban công, cửa sổ, khu vực để xe không được tính vào diện tích sử dụng của căn hộ.

Có thể hiểu rõ hơn về diện tích sử dụng bằng cách xem bản vẽ hoặc sơ đồ của căn hộ. Hơn nữa, bạn phải đảm bảo rằng diện tích được cập nhật đầy đủ và chính xác. Nếu không, việc tính toán diện tích có thể gây ra tranh chấp trong quá trình mua bán hoặc cho thuê căn hộ. Ngoài ra, trong một số trường hợp, diện tích sử dụng của căn hộ có thể khác với diện tích thực tế. Ví dụ như khi căn hộ có độ cao trần khác nhau hoặc có khu vực bị giới hạn bởi các rào chắn. Trong trường hợp này, diện tích thực tế của căn hộ sẽ được tính dựa trên các kích thước thực tế của các khu vực đó.

5. Phí bảo trì chung cư là gì?

Phí bảo trì căn hộ chung cư là khoản phí mà cư dân căn hộ phải đóng một lần duy nhất khi nhận bàn giao nhà. Mục đích là để đảm bảo việc bảo trì và vận hành các khu vực chung của tòa nhà chung cư. Trong đó bao gồm hành lang, thang máy, cầu thang, khu vực bãi đỗ xe, hầm chứa đồ, hệ thống thoát nước, cấp thoát nước, hệ thống điện, hệ thống an ninh, ....

Phí bảo trì căn hộ chung cư thường được quản lý và sử dụng bởi ban quản lý tòa nhà hoặc một đơn vị quản lý chung cư được ủy quyền. Số tiền phí này được tính toán dựa trên diện tích căn hộ của từng cư dân trong tòa nhà chung cư. Với mức phí khác nhau tùy vào khu vực và địa điểm của tòa nhà chung cư. Điều 108, Luật nhà ở quy định người mua phải đóng phí bảo trì bằng với 2% GTCH.

6. Phí quản lý chung cư là gì?

Phí quản lý chung cư là một khoản phí mà các cư dân chung cư phải trả để đóng góp vào quỹ quản lý và vận hành toàn bộ khu chung cư. Khoản phí này được sử dụng để chi trả cho các chi phí vận hành, bảo trì, sửa chữa và cải tạo các hạ tầng, tiện ích và dịch vụ của khu chung cư.

Phí quản lý chung cư có thể được tính theo diện tích căn hộ, tức là mỗi căn hộ sẽ có một khoản phí quản lý khác nhau tùy theo diện tích của căn hộ. Theo Khoản 1 Điều 10 quy định:

Phí quản lý chung cư hàng tháng = Diện tích thông thủy x giá dịch vụ quản lý/m².

7. Điều kiện mở bán nhà chung cư là gì?

Việc mở bán căn hộ chung cư được quy định theo pháp luật và có một số điều kiện cần tuân thủ. Sau đây là một số điều kiện chính để mở bán nhà chung cư:

- Thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý.

- Công trình đã hoàn thiện.

- Đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tiện ích.

- Giá cả phù hợp ngân sách.

- Đầy đủ hợp đồng, giấy tờ cần thiết.

8. Giá bán căn hộ chung cư được tính như thế nào?

Công thức tính giá bán căn hộ chung cư = (giá đất + giá xây dựng) / diện tích sàn thương phẩm.

Tuy nhiên, giá bán căn hộ chung cư thường được tính dựa trên một số yếu tố khác nhau, bao gồm vị trí, diện tích, tiện ích, chất lượng, thiết kế và thị trường. Thị trường chung cư thường được định giá theo giá trên mét vuông (Price per Square Meter - PSM) của căn hộ. Giá trị này được tính dựa trên diện tích căn hộ và giá bán chung cư trong khu vực đó. Những yếu tố khác như tầng, hướng, view, giá chênh lệch giữa các căn cùng tầng cũng có thể ảnh hưởng đến giá bán.

Bên cạnh đó, giá bán căn hộ chung cư còn phụ thuộc vào chất lượng của công trình, mức độ hoàn thiện, trang thiết bị và tiện ích nội khu của dự án. Những yếu tố này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định giá bán của căn hộ. Vì vậy, khi tính giá bán căn hộ chung cư, các nhà phát triển và chủ đầu tư thường xem xét nhiều yếu tố khác nhau để đưa ra giá thích hợp với thị trường và hấp dẫn với khách hàng mục tiêu.

9. Quy định về thủ tục cấp sổ hồng đối với nhà chung cư?

Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đặt ra nghĩa vụ pháp lý cho bên mua hoặc bên thuê mua: Phải thực hiện thủ tục để cơ quan nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn 50 ngày (kể từ ngày bàn giao nhà hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua). Tuy nhiên, nếu bên mua hoặc bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, thì thời hạn này không áp dụng.

Một số trường hợp, khách hàng có thể gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục này. Vì vậy, theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư giải thích và hỗ trợ thực hiện thủ tục. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro pháp lý cho bên mua hoặc bên thuê mua.

Trong trường hợp gặp khó khăn, khách hàng nên liên hệ với chủ đầu tư để được hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc. Chủ đầu tư có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin và giải đáp các thắc mắc của khách hàng liên quan đến việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận. Hoặc khách hàng có thể tham khảo ý kiến của luật sư hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền để được giải quyết vấn đề.

10. Quy định về việc sở hữu chung cư đối với người nước ngoài?

Việc sở hữu chung cư đối với người nước ngoài tại Việt Nam được quy định trong Luật Nhà ở năm 2014 và các văn bản liên quan khác. Theo đó:

- Người nước ngoài được phép sở hữu căn hộ chung cư tại Việt Nam, nhưng không được phép sở hữu đất ở.

- Tổng diện tích các căn hộ của một tòa nhà chung cư được sở hữu bởi người nước ngoài không được vượt quá 30% tổng diện tích sàn của tòa nhà đó.

- Thời hạn sở hữu của người nước ngoài đối với căn hộ chung cư là 50 năm, kể từ ngày cấp sổ đỏ.

- Trong trường hợp người nước ngoài được ký kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư trực tiếp với chủ đầu tư, phải có chứng chỉ đầu tư và đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.

- Người nước ngoài khi sở hữu căn hộ chung cư tại Việt Nam phải đăng ký tạm trú tại cơ quan cấp quản lý dân cư địa phương trong thời gian từ 12 tháng trở lên.

Ngoài ra, việc sở hữu căn hộ chung cư đối với người nước ngoài có thể được điều chỉnh theo quy định của các khu kinh tế đặc biệt, khu công nghiệp, khu đô thị mới do Chính phủ quy định.

Trên đây là tất tần tật kiến thức liên quan đến mua bán căn hộ chung cưnhachungcugiatot đã tổng hợp. Mong rằng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường chung cư. Qua đó sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp đầu tư hoặc mua bán nhà chung cư hiệu quả nhất. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư giá rẻ, vui lòng truy cập tại: https://bds123.vn/ban-can-ho-chung-cu.html.

5 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page