top of page

Nguồn cung căn hộ TPHCM có dấu hiệu quay trở lại

Đã cập nhật: 16 thg 6, 2023

Trải qua thời gian khá dài gặp khó khăn và hạn chế, thị trường căn hộ TPHCM đang lấy lại sức sống với nhiều triển vọng. Nguồn cung căn hộ đang có dấu hiệu tích cực với nhiều dự án mới xuất hiện. Điều này đã mở ra những cơ hội mới cho nhà đầu tư và người mua căn hộ tại TPHCM. Hãy cùng nhachungcugiatot xem xét những yếu tố đang thúc đẩy nguồn cung căn hộ TPHCM trở lại đường đua. Qua đó phân tích những triển vọng tiềm năng của thị trường này trong tương lai gần.

Nguồn cung căn hộ TPHCM quay trở lại

Tình hình thị trường căn hộ TPHCM hiện nay

Thị trường bất động sản đã trải qua ba tháng đầu tiên của năm 2023 với nhiều thách thức. Tuy nhiên, một số phân khúc vẫn cho thấy những tín hiệu tích cực khi nguồn cung bắt đầu tăng trở lại. Trong số đó, phân khúc căn hộ TPHCM tiếp tục thu hút sự quan tâm của người mua. Nguyên nhân là nhờ vào các chính sách ưu đãi và điều chỉnh hợp lý từ các chủ đầu tư.

Theo số liệu thống kê từ DKRA Group, căn hộ TPHCM giá trung cấp vẫn là phân khúc dẫn đầu thị trường về nguồn cung và giao dịch. Điển hình là khi các chủ đầu tư áp dụng mức chiết khấu hấp dẫn cho phương thức thanh toán nhanh. Hơn nữa còn có xu hướng linh hoạt trong lịch thanh toán để thúc đẩy cầu trong bối cảnh khó khăn chung. Nhất là những dự án sắp hoàn thành, khi hết thời gian giãn cách trả gốc/lãi vay, người bán căn hộ đang tăng mức chiết khấu mạnh mẽ. Góp phần tăng tốc quá trình bán hàng, tránh phát sinh lãi ngân hàng.

Mặt khác, trong quý 1/2023, thị trường bán căn hộ TPHCM ghi nhận sự cải thiện về nguồn cung mới. Với hơn 2.900 căn hộ được giới thiệu ra thị trường, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,2 lần so với quý trước. Đáng chú ý, các dự án mới được giới thiệu đến từ các chủ đầu tư có năng lực. Góp phần tạo ra sự đa dạng và sự lựa chọn cho người mua căn hộ.

Theo phân tích của các chuyên gia bất động sản, giá bán trung bình của căn hộ quý 1/2023 đã tăng 2% (so với quý IV/2022) và 10,2% (so với quý I/2022), và đạt mức trên 60 triệu/m2. Cụ thể, thị trường đã ghi nhận một số dự án cho phép khách hàng chỉ cần thanh toán 5% giá trị căn hộ để ký hợp đồng mua bán và sau đó thanh toán 35% giá trị căn hộ cho đến khi nhận nhà. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư cũng đang tự khởi động hỗ trợ lãi vay với mức hỗ trợ cao hơn hoặc trong khoảng thời gian dài hơn, nhằm tiếp tục thu hút khách hàng. Điều này hy vọng sẽ tạo ra những tín hiệu tích cực, thúc đẩy giao dịch tăng nhẹ tại các dự án có vị trí thuận lợi, pháp lý ổn định và mức giá bán hợp lý.

Nguyên nhân thị trường căn hộ TPHCM khan hiếm nguồn cung

Hạn chế nguồn cung mới chủ yếu xuất phát từ việc siết chặt các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án bất động sản. Điều này đã ảnh hưởng đến quy trình phê duyệt và tiến độ triển khai các dự án. Ngoài ra, dòng vốn cho thị trường cũng bị thu hẹp từ nhiều phương diện khác như sự kiểm soát chặt nguồn vốn tín dụng, giảm phát hành trái phiếu doanh nghiệp và sự suy giảm của thị trường trái phiếu. Tất cả những yếu tố này đồng loạt đóng góp vào sự hạn chế của nguồn cung mới trên thị trường bất động sản.

Nguyên nhân căn hộ TPHCM khan hiếm nguồn cung

Theo số liệu từ Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, nhiều dự án nhà ở trên địa bàn thành phố đang liên quan đến các công tác thanh, kiểm tra. Do đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất tạm ngừng chờ kết quả xử lý từ các cơ quan có thẩm quyền. Trong đó có tổng cộng 18 dự án với 9.413 căn nhà phải tạm ngừng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất (sổ hồng).

Hơn nữa, nhiều quyết định yêu cầu tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Các quyết định này thường liên quan đến:

- Rà soát quá trình giao đất.

- Chuyển nhượng, góp vốn trong quá trình thực hiện dự án.

- Chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

- Rà soát lại phương án sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp và xác định lại nghĩa vụ tài chính.

Các biện pháp này được áp dụng nhằm đảm bảo tính minh bạch, đúng quy trình và tuân thủ pháp luật trong việc xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.

Mặt khác, nhiều dự án bất động sản đã hoàn thành đầu tư xây dựng công trình từ các mục đích sử dụng đất đã được Nhà nước giao hoặc cho thuê. Thậm chí, nhiều dự án đã bán nhà, nghiệm thu hoàn thành công trình và người dân đã vào ở, sinh sống ổn định. Tuy nhiên, việc phê duyệt giá đất để tính thu tiền sử dụng đất vẫn chưa được tiến hành.

Trái ngược với tình hình trên, các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền vẫn có nhiều ý kiến trái chiều. Họ chưa đạt được sự thống nhất trong việc xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sở hữu công trình, cũng như đối tượng được cấp sổ hồng cho chủ đầu tư hay người mua. Do đó, hiện chưa có cơ sở pháp lý để giải quyết hồ sơ cấp sổ hồng trên địa bàn thành phố. Chính vì vậy mà khiến cho nguồn cung căn hộ chung cư TPHCM vẫn còn khan hiếm.

Nhiều dự án căn hộ TPHCM được tháo gỡ pháp lý

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã thông báo vào ngày 18-4 rằng: Sau những cuộc họp giải quyết các vấn đề phát sinh. Một số dự án đã đạt được tiến triển ban đầu khi các doanh nghiệp đã thu vốn từ việc bán các căn hộ trong tương lai. Cụ thể, UBND TPHCM đã cho phép 5 tập đoàn và doanh nghiệp chủ đầu tư của 5 dự án bất động sản. Bao gồm nhà ở thương mại và khu đô thị mới (trong đó có một tập đoàn bất động sản nước ngoài) thu vốn từ 50% số lượng căn hộ dự kiến trong tương lai của 5 dự án này, tổng cộng là 5.432 căn hộ.

Nhiều dự án căn hộ TPHCM được tháo gỡ pháp lý

Trong số đó, có 2.989 căn hộ thuộc một dự án khu đô thị mới. Đây là những dự án đang chờ xem xét và đánh giá của các cơ quan nhà nước về tình hình pháp lý. Tại những dự án này, chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất và tiền thuê đất trước đây.

Ngoài ra, còn có một dự án khu nhà chung cư tại quận 4 cũng đã được UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành liên quan tiến hành xem xét và giải quyết. Theo thông tin được Tuổi Trẻ Online tìm hiểu, các dự án được giải quyết vướng mắc bao gồm các dự án của Sơn Kim Land, Công ty TNHH Gotec Việt Nam, Gamuda Land, CapitaLand, ....

Trên đây là tổng quan nguồn cung TPHCM mà nhachungcugiatot đã tổng hợp. Mong rằng với những chia sẻ hữu ích này sẽ giúp bạn đầu tư, mua bán, thuê căn hộ TPHCM hiệu quả. Nếu bạn có nhu cầu tìm mua hay đăng bán căn hộ chung cư TPHCM giá tốt, chính chủ và uy tín, vui lòng truy cập vào: https://bds123.vn/ban-can-ho-chung-cu-ho-chi-minh.html.

3 lượt xem0 bình luận

Comentários


bottom of page